ส่วนประกอบหลักของหน้าต่างโปรเเกรม

     
           โปรแกรม Flash ประกอบไปด้วยหน้าต่างทางาน (Panel) ที่มีเครื่องมือสาหรับปรับแต่งชิ้นงานช่วยสร้างชิ้นงานให้ได้ตามต้องการ เนื่องจาก Flash จะมีหลายหน้าต่างมาก ในที่นี้จะขอแนะนาเฉพาะหน้าต่างที่จาเป็นและสิ่งที่น่าสนใจ ดังรูป




     Title Bar แถบชื่อเรื่อง เป็นส่วนแสดงชื่อโปรแกรม และชื่อไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่ รวมถึงปุ่มควบคุมหน้าต่างโปรแกรม
     Menu Bar แถบเมนูแสดงรายการคำสั่งต่างๆ ของโปรแกรม
     Toolbar แสดงปุ่มเครื่องมือการทำงานมาตรฐานของโปรแกรม เช่น ปุ่มเปิดงานใหม่เปิดไฟล์เอกสารจัดเก็บไฟล์ เป็นต้น
     Toolbox แสดงปุ่มเครื่องมือเป็นส่วนรวบรวมเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ในการสร้าง ปรับแต่ง และแก้ไขชิ้นงาน ที่อยู่ใน Movie โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อยคือ กลุ่มเครื่องมือ กลุ่มมุมมอง กลุ่มกำหนดสี และกลุ่มออบชั่นของเครื่องมือ
     Timeline หน้าต่างแสดงเส้นควบคุมเวลาสำหรับการนำเสนอผลงาน ประกอบด้วยส่วนทำงานเกี่ยวกับ Layer และ Timeline



    Toolbox
          ทูลบ็อกซ์ (Toolbox) เป็นกล่องเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้าง ปรับแต่ง และแก้ไขวัตถุ เราสามรถเรียกใช้งานทูลบ็อกซ์ได้โดยเลือกคำสั่ง Windows > Tools แล้วคลิ้กเลือกเครื่องมือได้ตามต้องการ 



   Timeline 
                ประกอบไปด้วยเลเยอร์และเฟรม (ช่องเล็กๆ เรียงกัน) ที่จะช่วยในการกับชิ้นงานส่วนต่างๆ ให้แยกกันได้อย่างอิสระ การแสดงภาพเคลื่อนไหวจะแสดงทีละเฟรมตรงตาแหน่งที่หัวอ่าน (Play Head) วิ่งไปถึง นอกจากนี้ยังมีส่วนของปุ่มแสดงเฟรมย้อนหลังที่เรียกว่า Onion Skin อยู่ที่ด้านล่าง ของ Timeline



                  Layer เลเยอร์เปรียบเสมือนแผ่นใสที่สามารถวาดภาพ หรือวางอ็อบเจ็กต์ลงไป เพื่อสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งเลเยอร์แต่ละแผ่นจะแยกเป็นอิสระต่อกัน สามารถเปลี่ยนตาแหน่งการซ้อนทับกันของแต่ละเลเยอร์ได้ โดยจะมีผลให้ภาพที่อยู่ในเลเยอร์บน Stage เปลี่ยนตำแหน่งการซ้อนทับกันด้วย
                 Timeline เป็นส่วนที่ใช้สาหรับกำหนดการเคลื่อนไหวของภาพวาดต่างๆ โดยภายใน Timeline ยังประกอบไปด้วยตารางเล็ก ๆ และมีแถบบอกจำนวนเฟรม (Frame) ด้านบน รวมทั้งมีเส้นสีแดงที่เรียกว่า “Playhead” ที่ใช้สาหรับบอกตาแหน่งว่าขณะนี้กำลังทำงานอยู่ ณ ที่ใด


     หน้าต่าง Properties 

                    ใช้สำหรับปรับแต่งสีสัน และปรับเปลี่ยนเครื่องมือวาดรูปต่างๆ หรือตรวจสอบคุณสมบัติของรูปภาพจะสะดวกมากหากเปิดหน้าต่าง Properties ขึ้นมาด้วยคีย์ลัด<Ctrl+F3>


      พื้นที่การทำงาน  (Working Area : Stage)

Stage เป็นพื้นที่สาหรับใช้ในการทางาน หรือจัดวางอ็อบเจ็กต์ต่างๆ ที่ต้องการให้ปรากฏใน
      ไฟล์เอกสาร โดยรูปวาดที่สร้างจากชุดเครื่องมือหลักหรือสิ่งต่างๆ ที่วางบน Stage จะเรียกว่า อ็อบเจ็กต์ ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลัง ขนาด หน่วยไม้บรรทัด หรืออื่นๆ ได้ตามต้องการ โดยคลิกเลือกเมนู Modify > Document จะปรากฏจอภาพ


              รายละเอียดบนจอภาพ Document Properties ประกอบด้วย
      Dimension กำหนดขนาดความกว้าง และความสูงของ Stage ปกติโปรแกรมจะกำหนดค่าเริ่มต้องขนาด  Stage เท่ากับ 550 x 400 Pixel สามารถกำหนดขนาดของ Stage ได้เล็กที่สุด 1x1 Pixel และ ใหญ่ที่สุด 2880 x 2880 Pixel
       Match กำหนดขนาดของ Stage ตามตัวเลือก ดังนี้
         * ปุ่ม Printer ขนาดของ Stage เท่ากับขนาดกระดาษปกติที่เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ได้
         * ปุ่ม Contents ขนาดของ Stage เท่ากับรายละเอียดที่แสดงในไฟล์เอกสาร
         * ปุ่ม Default ขนาดของ Stage เท่ากับค่าเริ่มต้น คือ 500 x 400 Pixel
 Background Color กำหนดสีฉากหลังของ Stage
 Fame Rate กำหนดจำนวนเฟรมที่ต้องการแสดงภายใน 1 วินาที
                Ruler Units กำหนดหน่วยของ Ruler
               Make Default เปลี่ยนค่าที่กำหนดให้เป็นค่าเริ่มต้นของโปรแกรม


    Main Toolbar แถบเครื่องมือหลัก ประกอบด้วยเครื่องมือ ดังนี้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น