โปรแกรม Flash ประกอบไปด้วยหน้าต่างทางาน (Panel) ที่มีเครื่องมือสาหรับปรับแต่งชิ้นงานช่วยสร้างชิ้นงานให้ได้ตามต้องการ เนื่องจาก Flash จะมีหลายหน้าต่างมาก ในที่นี้จะขอแนะนาเฉพาะหน้าต่างที่จาเป็นและสิ่งที่น่าสนใจ ดังรูป
Title
Bar แถบชื่อเรื่อง เป็นส่วนแสดงชื่อโปรแกรม
และชื่อไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่ รวมถึงปุ่มควบคุมหน้าต่างโปรแกรม
Menu
Bar แถบเมนูแสดงรายการคำสั่งต่างๆ ของโปรแกรม
Toolbar แสดงปุ่มเครื่องมือการทำงานมาตรฐานของโปรแกรม เช่น ปุ่มเปิดงานใหม่, เปิดไฟล์เอกสาร, จัดเก็บไฟล์ เป็นต้น
Toolbox แสดงปุ่มเครื่องมือเป็นส่วนรวบรวมเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ในการสร้าง
ปรับแต่ง และแก้ไขชิ้นงาน ที่อยู่ใน Movie โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อยคือ กลุ่มเครื่องมือ กลุ่มมุมมอง กลุ่มกำหนดสี
และกลุ่มออบชั่นของเครื่องมือ
Timeline หน้าต่างแสดงเส้นควบคุมเวลาสำหรับการนำเสนอผลงาน
ประกอบด้วยส่วนทำงานเกี่ยวกับ Layer และ Timeline
Toolbox
ทูลบ็อกซ์
(Toolbox) เป็นกล่องเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้าง ปรับแต่ง และแก้ไขวัตถุ เราสามรถเรียกใช้งานทูลบ็อกซ์ได้โดยเลือกคำสั่ง Windows > Tools แล้วคลิ้กเลือกเครื่องมือได้ตามต้องการ
Timeline
ประกอบไปด้วยเลเยอร์และเฟรม (ช่องเล็กๆ เรียงกัน) ที่จะช่วยในการกับชิ้นงานส่วนต่างๆ ให้แยกกันได้อย่างอิสระ การแสดงภาพเคลื่อนไหวจะแสดงทีละเฟรมตรงตาแหน่งที่หัวอ่าน
(Play Head) วิ่งไปถึง นอกจากนี้ยังมีส่วนของปุ่มแสดงเฟรมย้อนหลังที่เรียกว่า
Onion Skin อยู่ที่ด้านล่าง ของ Timeline
Layer เลเยอร์เปรียบเสมือนแผ่นใสที่สามารถวาดภาพ
หรือวางอ็อบเจ็กต์ลงไป เพื่อสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งเลเยอร์แต่ละแผ่นจะแยกเป็นอิสระต่อกัน
สามารถเปลี่ยนตาแหน่งการซ้อนทับกันของแต่ละเลเยอร์ได้ โดยจะมีผลให้ภาพที่อยู่ในเลเยอร์บน
Stage เปลี่ยนตำแหน่งการซ้อนทับกันด้วย
Timeline เป็นส่วนที่ใช้สาหรับกำหนดการเคลื่อนไหวของภาพวาดต่างๆ
โดยภายใน Timeline ยังประกอบไปด้วยตารางเล็ก ๆ และมีแถบบอกจำนวนเฟรม
(Frame) ด้านบน รวมทั้งมีเส้นสีแดงที่เรียกว่า “Playhead” ที่ใช้สาหรับบอกตาแหน่งว่าขณะนี้กำลังทำงานอยู่ ณ ที่ใด
หน้าต่าง Properties
ใช้สำหรับปรับแต่งสีสัน
และปรับเปลี่ยนเครื่องมือวาดรูปต่างๆ หรือตรวจสอบคุณสมบัติของรูปภาพจะสะดวกมากหากเปิดหน้าต่าง Properties ขึ้นมาด้วยคีย์ลัด<Ctrl+F3>
พื้นที่การทำงาน (Working Area : Stage)
Stage
เป็นพื้นที่สาหรับใช้ในการทางาน
หรือจัดวางอ็อบเจ็กต์ต่างๆ ที่ต้องการให้ปรากฏใน
ไฟล์เอกสาร โดยรูปวาดที่สร้างจากชุดเครื่องมือหลักหรือสิ่งต่างๆ
ที่วางบน
Stage จะเรียกว่า อ็อบเจ็กต์ ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลัง ขนาด
หน่วยไม้บรรทัด หรืออื่นๆ ได้ตามต้องการ โดยคลิกเลือกเมนู Modify >
Document จะปรากฏจอภาพ
รายละเอียดบนจอภาพ Document Properties ประกอบด้วย
Dimension กำหนดขนาดความกว้าง และความสูงของ
Stage ปกติโปรแกรมจะกำหนดค่าเริ่มต้องขนาด Stage เท่ากับ 550
x 400 Pixel สามารถกำหนดขนาดของ Stage ได้เล็กที่สุด
1x1 Pixel และ ใหญ่ที่สุด 2880 x 2880 Pixel
Match
กำหนดขนาดของ Stage ตามตัวเลือก ดังนี้
* ปุ่ม
Printer ขนาดของ Stage เท่ากับขนาดกระดาษปกติที่เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ได้
*
ปุ่ม Contents ขนาดของ Stage เท่ากับรายละเอียดที่แสดงในไฟล์เอกสาร
* ปุ่ม
Default ขนาดของ Stage เท่ากับค่าเริ่มต้น คือ
500 x 400 Pixel
Background Color กำหนดสีฉากหลังของ
Stage
Fame Rate กำหนดจำนวนเฟรมที่ต้องการแสดงภายใน
1 วินาที
Ruler Units กำหนดหน่วยของ
Ruler
Make Default เปลี่ยนค่าที่กำหนดให้เป็นค่าเริ่มต้นของโปรแกรม
Main Toolbar แถบเครื่องมือหลัก ประกอบด้วยเครื่องมือ ดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น