รู้จักกับ ActionScript


ภาษา Action Script (เรียกย่อๆว่า AS) นั้นเป็นภาษาที่ใช้งานกับไฟล์ flash เป็นหลัก แต่สามารถเขียนพัฒนาได้จากหลายโปรแกรมอื่นๆในปัจจุบัน เช่น AIR (เน้นพัฒนา application บน desktop), flex builder (flash builder 4 ในปัจจุบัน) หรือโปรแกรมโอเพ่นซอรส์ (Open Source หมายถึงโปรแกรมที่ไม่มีการปิดบังโค้ด เพื่อให้คนอื่นสามารถร่วมพัฒนาต่อยอดได้ และที่สำคัญคือ ฟรี ) อย่าง flash developer หรือ อื่นๆได้เช่นกัน โดยประโยชน์ของ AS นั้น คือการช่วยให้ผู้ชม flash สามารถทำการ
อินเตอร์แอคทีพหรือตอบโต้กับวัตถุต่างๆได้ นอกจากนี้ เมื่อ AS ก้าวกระโดดพัฒนาไปมากขึ้น การเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลอื่นๆ ก็ทำได้มากขึ้น รวมถึงบางสิ่งที่ flash ต้องอาศัยภาษาอื่นช่วยในการทำ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวมันเองในภายหลัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของเหล่า developer ทั้งหลายที่จะต้องคอยติดตามการพัฒนาที่มากมายเหล่านี้ อยู่สม่ำเสมอ
        สำหรับ flash ในเวอร์ชั่นยุคแรกเริ่มนั้น เวอร์ชั่นที่ใช้คือ 1.0 ซึ่งการทำงานนั้นก็ค่อนข้างจะครบถ้วนสมบูรณ์ระดับหนึ่ง ในสมัย flash 5 (เวอร์ชั่น 4 บางอย่างยังคงต้องอาศัยไทม์ไลน์เป็นตัวช่วย) และทำงานได้มากขึ้นใน เวอร์ชั่น 6 หรือ MX  แต่ทั้งนี้กระแสการ เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming, เป็นการเขียนโปรแกรมโดยมองสิ่งต่างๆเป็นวัตถุที่มี คุณสมบัติ, การดำเนินการต่างๆ ฯลฯ)  นั้นเป็นสิ่งที่ขาดเสียไม่ได้เลยที่จมองข้าม  ถึงแม้ว่า AS 1.0 นั้นจะเขียน OOP ได้ก็ตาม แต่ไม่ใช่รูปแบบการเขียน OOP ที่เป็นมาตรฐานทั่วไปสักเท่าไรนัก (AS 1.0 นั้นใช้คำสั่ง prototype ที่แปลว่าต้นแบบ ในการสร้างคลาส (Class))   ดังนั้น AS 2.0 จึงได้ถูกนำมาใช้ โดยเราสามารถเขียน Action Script เป็นไฟล์สำหรับคลาส แยกออกมาต่างหาก โดยมีการจัดวางรูปแบบการเปิดและปิด  การประกาศตัวแปรต่างๆ ให้ตรงตามลักษณะของ OOP มากขึ้น และ เมื่อ flash cs3 ภายใต้แบรนด์ของ Adobe ถูกปล่อยออกมา  ความเป็น OOP ที่สมบูรณ์มากขึ้นของ AS ก็ถูกปล่อยออกมาในนาม AS 3.0 ที่ค่อนข้างจะเปลี่ยนรูปแบบการเขียนแบบเดิมๆของ AS ไปเลย และ การอ้างอิงวัตถุ ตัวแปร หรือฟังก์ชั่นต่างๆ ก็ค่อนข้างจะต้องรัดกุมมากขึ้น เพราะมีข้อบังคับ ของประเภทข้อมูลอย่างเช่นตัวแปรและอื่นๆ มากขึ้น นอกจากนี้การประกาศคำสั่งอีเวนต์ เพื่อตรวจสอบว่าวัตถุนั้นๆควรจะทำงานเมื่อใดก็เปลี่ยนไป โดยไม่สามารถใช้รูปแบบการเขียนแบบเก่ามาผสมได้อีก  (จริงๆแล้ว รูปแบบนี้มีการใช้มาก่อนแล้วในเวอร์ชั่นก่อนหน้า โดยเฉพาะ component ต่างๆ เพียงแต่มีการเปลี่ยนจากการระบุค่าสตริง (String)ไปเป็น properties จากคลาสอีเวนต์แทน เพื่อให้โปรแกรมสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการส่งค่าถูกต้องหรือไม่)
      ถึง แม้ AS 3.0 จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเขียนไปหลายอย่างก็ตาม แต่พื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้นของ AS2.0 ก็ถือว่ายังใช้ได้อยู่ นอกจากนี้ ไม่ใช่ทุกคนซะทีเดียวที่จะพัฒนางานด้วย AS 3.0 ฉะนั้นในเบื้องต้น เราจะทำความเข้าใจ AS 2.0 ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ซะก่อนๆ จะก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้น  (แต่ developer ที่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมแบบ OOP อยู่แล้วบางคนนั้นเริ่มต้นกับ AS 3.0 เลย ก็ถือว่าไม่ได้ผิดอะไร แต่อาจจะงงถ้าต้องแก้ไขงานที่เขียนด้วย AS 2.0)


           หน้าต่าง ActionScript

       หน้าต่างที่บรรจุชุดคำสั่งที่จะจัดการกับการแสดงของรูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้น
กับเรื่องราวทั้งหมดหรือบางส่วน นอกจากนี้หน้าต่าง Actions ยังสามารถตรวจสอบการทำงานของโค้ดต่างๆ ในไฟล์งานได้

การเเบ่งหมวดหมูในหน้าต่าง Action ช่วยให้การเขียนโปรเเกรมสะดวกขึ้น
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น