การเขียนโปรแกรมการทำงานของ
Flash เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกฎ
หลักไวยากรณ์ทางภาษาให้แม่นยำ
ในที่นี้ได้สรุปและทบทวนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการเขียน ActionScript
(AS) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย
เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ไม่ใช่เพียงคัดลอก AS มาเท่านั้น
แต่ยังแก้ไขคำสั่งเพิ่มเติม สามารถเข้าใจโครงสร้างการทำงานของโปรแกรม
ตรวจสอบหาจุดที่ต้องแก้ไข ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับงานได้
Action
Script (แอคชั่นสคริปต์)
คือชุดคำสั่งหรือภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมหรือสั่งการในโปรแกรม Flash โดย Action
Script สามารถเขียนควบคุมได้ทั้งบน Timeline และ บน Symbol
การเขียน ActionScript ที่ Frame
1. สร้างแอนิเมชั่นแบบใดก็ได้ขึ้นมา 1 ชิ้น (ในตัวอย่างจะสร้างแอนิเมชั่นแบบ Motion Tween)
หมายเหตุ * ปกติเมื่อเรากดปุ่ม Ctrl+Enter โปรแกรม Flash จะเล่นวนซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะปิด
2. แทรกคำสั่ง Action Script เข้าไปในเฟรมสุดท้ายของงาน ให้คลิกที่เฟรมที่ 40 แล้วกดปุ่ม F9 บนคีย์บอร์ด จะมีหน้าต่างๆAction
Frame ขึ้นมาดังรูป
3. ในการเขียนคำสั่งโปรแกรมได้ออกแบบให้สามารถเขียนได้ 2 รูปแบบคือ แบบ Normal หรือ แบบธรรมดา สำหรับผู้ที่ยังใช้คำสั่งไม่คล่อง
และ แบบ Expert คือ แบบที่สามารถพิมพ์คำสั่งได้เลยสำหรับหัวข้อนี้จะให้เขียนทั้ง 2 รูปแบบ ดังนี้
เลือกคำสั่ง Global
Functions > Timeline Control > stop (คำสั่ง stop คือ สั่งให้หยุดการทำงาน)
แบบที่ 2 การเขียนแบบ Expert mode คลิกที่เครื่องคำว่า Script
Assist ด้านขวาของแถบ Action
จะปรากฏหน้าต่างๆว่างๆขึ้นมา
ให้นักเรียนพิมพ์คำสั่ง stop(); ลงในพื้นที่ว่างนั้น
เสร็จแล้วกดปุ่ม Ctrl
+ Enter เพิ่อทดสอบคำสั่ง ถ้าทำถูกแอนิเมชั่นจะแสดงผลแค่ 1 ครั้งแล้วหยุด
การเขียน ActionScript ที่ Symbol button
สำหรับการใช้งานซิมโบลนั้นมี 3 อย่างตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ได้แก่ Movie Clip Graphic และ Button ซิมโบลแบบMovie Clip คือซิมโบลที่สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวซ้อนในตัวของมันเองได้ ซิมโบลแบบ Graphic คือ
ซิมโบลที่เป็นภาพกราฟฟิคไม่สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวซ้อนได้ซิมโบลแบบ Button คือ ปุ่มที่ใช้สำหรับการควบคุมให้ซิมโบล วัตถุ หรือ ภาพเคลื่อนไหวทำงานได้
สำหรับการใช้งานซิมโบลแบบ Button สามารถทำได้ดังนี้
สำหรับการใช้งานซิมโบลแบบ Button สามารถทำได้ดังนี้
1. วาดรูปปุ่มขึ้นมา 1 รูป จะเป็นรูปอะไรก็ได้
2. ใช้ลูกศรสีดำ (Selection
Tool) ลากครอบแล้วกดปุ่ม F8 จากนั้นตั้งชื่อซิมโบลแล้วเลือกซิมโบลแบบButton
กด OK
Up คือ
สถานะปกติที่ยังไม่ได้ทำอะไร
Over คือ สถานะเมื่อเคอเซอร์ของเมาส์มาทับปุ่ม
Down คือ สถานะเมื่อคลิกปุ่ม Hit คือ กรอบพื้นที่หรือขอบเขตของปุ่ม
4. คลิกขวาที่เฟรม Over แล้วเลือกคำสั่ง Insert Keyframe
Down คือ สถานะเมื่อคลิกปุ่ม Hit คือ กรอบพื้นที่หรือขอบเขตของปุ่ม
4. คลิกขวาที่เฟรม Over แล้วเลือกคำสั่ง Insert Keyframe
6. คลิกขวาที่เฟรม Down แล้วเลือกคำสั่ง Insert Keyframe แล้วเปลี่ยนสีอีกรอบ
7. คลิกขวาที่เฟรม Hit แล้วเลือกคำสั่ง Insert Keyframe ไม่ต้องเปลี่ยนสีก็ได้เพราะสถานะ Hit เป็นขอบเขตของปุ่มที่สามารถคลิกได้เท่านั้น ไม่สามารถแสดงสีได้
7. คลิกขวาที่เฟรม Hit แล้วเลือกคำสั่ง Insert Keyframe ไม่ต้องเปลี่ยนสีก็ได้เพราะสถานะ Hit เป็นขอบเขตของปุ่มที่สามารถคลิกได้เท่านั้น ไม่สามารถแสดงสีได้
8. เมื่อตกแต่งเสร็จ
กดที่คำว่า Scene 1 เพื่อกลับไปยังหน้าหลัก
จากนั้นกด ปุ่ม Ctrl+Enter เพื่อทดสอบ
และลองเลื่อนเมาส์มาทับปุ่มและคลิกดู จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตามที่เรากำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น